วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 2

วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน 2556


บันทึกการเรียน

วันนี้อาจารย์ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับความต้องการของเด็กพิเศษ

1. ความหมายของเด็กพิเศษ  คือเด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตนเอง  ซึ่งจำเป็น 
    ต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหาหลักสูตร  กระบวนการที่ใช้และการประเมิน

2. ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ  แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆดังนี้
  
  2.1 กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง (IQ สูง)

           - ไอคิว (IQ)  คนปกติ คือ ตั้้งแต่ 90 ถึง 120 ขึ้นไป
           -  มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา เรียกทั่วไปว่า เด็กปัญญาเลิศ
           -  เด็กที่มี ไอคิวสูง คือ ตั้งแต่ 120 ขี้นไป
  
2.2 กลุ่มที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
          
          กระทรวงศึกษาธิการได้แบ่งออกเป็น 9 ประเภท แต่ในวันนี้คุณครูได้สอนไว้ 3 ประเภท คือ

          - เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา  เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่า
                   เกณฑ์เฉลี่ยเมื่อเทียบกับเด็กในระดับอายุเดียวกัน
          - เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน  สูญเสียการได้ยินเป็นเหตุให้การรับฟังเสียงต่างๆ
                   ได้ไม่ชัดเจน  ซึ่งมีด้วยกัน 2 ประเภทคือ  เด็กหูตึง   เด็กหูหนวก
          - เด็กที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น  สามารถจำแนกได้เป็น 2 ประเภท      คือเด็ก
                   ตาบอด  เด็กตาบอดไม่สนิท



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น